Header Ads

จิตวิทยากับการลงทุน


จิตวิทยากับการลงทุน
     เตรียมพร้อมรับมือกับสถานการณ์
เชื่อว่ากุญแจที่สำคัญในการเป็เทรดเดอร์ที่ประสบความสำเร็จ คือการฝึกให้เคยชินกับการตัดขาดทุนเรารู้ว่าตลาดไม่เคย Perfect ฉะนั้นการคาดเดาให้ได้ 100% เป็นไปไม่ได้สำหรับมนุษย์เดินดินนั้นทำให้คล้ายๆ กับการตีเบสบอล ว่าขนาดมือโปรก็ยังตี Out อยู่เรื่อยๆ ก็เป็นเรื่องธรรมดาเทรดเดอร์ที่ยังไม่ประสบความสำเร็จ มักจะตีความว่า วันที่ได้กำไรคือวันที่ประสบความสำเร็จ....ไม่ๆๆเลยวันที่ประสบความสำเร็จคือ วันที่คุณทำตามแผนการเทรดที่ไว้ไว้อย่างดีแล้วอย่างมีวินัยต่างหาก 
การเทรดที่ดีย่อมจะทำให้เกิดกำไรในระยะยาว แต่เนื่องจากตลาดมีความไม่แน่นอน อันจะทำให้แม้แต่แผนที่วางไว้อย่างดีที่สุดก็แพ้ได้บ้าง ในระยะสั้น คุณไม่สามารถควบคุมกำไรได้ แต่คุณควบคุมได้ว่าคุณมีวันที่เทรดที่ดีหรือไม่ ซึ่งจะนำไปสู่กำไรในระยะยาว (ถ้าคุณศึกษา และวางแผนการเทรดของคุณมาอย่างดีแล้ว) นาฬิกาที่หยุดเดิน ยังสามารถดูเวลาได้สองครั้งต่อวัน ฉันท์ใด การเทรดที่ยังไม่ได้วางแผนมาก็ยังทำกำไรได้ฉันท์นั้น และทำให้ดูเหมือนเป็นวันเทรดที่ดี แต่ในความเป็นจริงคือถ้าปริมาณการเทรดมากขึ้น แผนที่ไม่ดี หรือไม่ได้วางแผนไว้ ก็มักจะพบกับความล้มเหลว
เทรดเดอร์ที่พยายามเอาชนะตลาด 100% มักพบกับความผิดหวัง ตามด้วยความหงุดหงิด ในขณะที่เทรดเดอร์ที่เข้าใจธรรมชาติการเทรดจริงๆ จะตระหนักว่ามีความไม่แน่นอนดังนั้น การพ่ายแพ้เป็นส่วนหนึงของธุรกิจนี้ ฉะนั้นเป้าหมายจึงเป็นการกำจัดความเสียหายอย่างมีประสิทธิภาพต่างหาก (นั่นคือการมี Stop Loss นั่นเอง) ผิดทางก็ต้องยอม แล้วค่อยหาโอกาสดีๆ เข้าไปทำกำไรใหม่ ดีกว่าปล่อยลากติดลบยาวๆ ทำให้เกิดความกดดันสูง แล้วเคลียดมาก


ไม่มีความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.